Hòa nhạc "Joint Concert" gây choáng ngợp với khán giả yêu nhạc cổ điển

Vi Anh

(Dân trí) - Hòa nhạc "Joint Concert" giữa Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam diễn ra tối 18/12 để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả.

Tối 18/12, tại phòng hòa nhạc lớn của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã diễn ra buổi hòa nhạc "Joint Concert" giữa Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam.

Hòa nhạc hàng năm "Joint Concert" gây choáng ngợp khi các nghệ sĩ biểu diễn những tác phẩm lớn, đồ sộ mà chỉ có sự kết hợp giữa hai dàn nhạc lớn mà có thể tổ chức được.

Hòa nhạc Joint Concert gây choáng ngợp với khán giả yêu nhạc cổ điển - 1

Sự kiện hòa nhạc đặc biệt có sự kết hợp giữa 2 dàn nhạc gồm Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng Honna Tetsuji (Ảnh: Ban Tổ chức).

Theo NSƯT Bùi Công Duy, tác phẩm "Nostalghia" của Takemitsu - nhà soạn nhạc vĩ đại của Nhật Bản được lấy cảm hứng từ bộ phim cùng tên của Tarkovsky. Tính biểu tượng trong bộ phim có sức lan tỏa và mạnh mẽ. Hai hình ảnh luôn được sử dụng nhiều nhất trong phim của Tarkovsky là lửa và nước. Với nước - đó là sương mù, mưa, suối, nước nhỏ giọt - nước hiện diện ở mọi nơi, còn lửa tuy không xuất hiện mạnh mẽ như các bộ phim khác, nhưng lại được sử dụng như một hình ảnh quan trọng và tinh tế ở cú bấm máy dài 9 phút cuối phim, khi Gorchakov cầm ngọn nến đi qua hồ nước.

Takemitsu đã đặc biệt chú ý đến cách độ bão hòa âm thanh cũng như hình ảnh, âm thanh nhỏ giọt và nước bắn tung tóe tác động đến ý thức của người xem từ bên ngoài khung hình. Takemitsu đem sự đồng cảm của mình về nghệ thuật với Tarkovsky vào âm nhạc.

Hòa nhạc Joint Concert gây choáng ngợp với khán giả yêu nhạc cổ điển - 2
Hòa nhạc Joint Concert gây choáng ngợp với khán giả yêu nhạc cổ điển - 3

Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji kết hợp với tiếng vĩ cầm đầy biến hóa của NSƯT Bùi Công Duy (Ảnh: Ban Tổ chức).

Tại buổi hòa nhạc tối qua, âm thanh của dàn nhạc giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji tạo ra như các mảng màu đen trắng, hình ảnh mơ hồ, mờ ảo vô định hình như hơi nước trong khi tiếng vĩ cầm đầy biến hóa của NSƯT Bùi Công Duy được giới hạn, ổn định tập trung vào hình ảnh âm nhạc gợi cho những người yêu điện ảnh phảng phất hình ảnh một ngọn nến giữa làn hơi nước. Còn người yêu nhạc cảm nhận được cảm xúc cảm xúc u buồn, pha lẫn một chút bí ẩn như bầu không khí trong tác phẩm của Tarkovsky.

Sau khi thưởng thức âm nhạc của nhà soạn nhạc Châu Á, người nghe được đến với một nhà soạn nhạc lớn của Châu Âu với những bản giao hưởng đồ sộ - Gustav Mahler. Giao hưởng số 5 của Mahler đánh dấu một phong cách sáng tác mới sau 4 giao hưởng đầu tiên là các tác phẩm chương trình, cảm hứng âm nhạc được sản sinh bởi những câu chuyện, những bài hát dân gian, và có sự tham gia của các giọng hát.

Hòa nhạc Joint Concert gây choáng ngợp với khán giả yêu nhạc cổ điển - 4

Nhạc trưởng Honna Tetsuji (Ảnh: Ban Tổ chức).

Giao hưởng số 5 là tác phẩm thuần túy âm nhạc. Mahler để lại cho chúng ta một vài mạch tư tưởng, tuy không bắt buộc chúng ta phải hiểu âm nhạc đang diễn tả điều gì nhưng lại gợi ý điều đó nghĩa là gì với ông. Như chương "Adagietto" nổi tiếng là sự tuyên bố của Gustav Mahler với tình yêu của ông dành cho người vợ của mình - Alma, mà không cần tới lời ca để diễn tả.

Một chương nhạc có sức lôi cuốn đến kỳ lạ ngay cả với những người chưa sẵn sàng với những bản giao hưởng dài của ông, và khuấy lên những cảm xúc tưởng như đã nằm yên tận nơi đáy lòng. Đó còn là phần nổi tiếng nhất của bản giao hưởng, được sử dụng trong bộ phim "Death in Venice" của Visconti cũng như được Leonard Bernstein chỉ huy dàn nhạc chơi trong suốt buổi tưởng niệm cố tổng thống John F. Kennedy.

Hòa nhạc Joint Concert gây choáng ngợp với khán giả yêu nhạc cổ điển - 5

Khán giả theo dõi chương trình (Ảnh: Ban Tổ chức).

Tuy là hai tác phẩm riêng biệt nhưng sự bi thương trong giai điệu khiến người nghe có chút liên tưởng đến tác phẩm "Nostalghia" ở phần đầu của buổi hòa nhạc. Giai điệu chuyển sang một tông màu tươi tắn hơn ở chương 5, với sự mở đầu của kèn horn, và chuyển sang thứ âm nhạc lộng lẫy, rạng rỡ, ngược lại hẳn với chương "Adagietto". Bi thương chuyển thành niềm vui chiến thắng. Bộ đồng gia nhập và khiến chương kết trở nên trọn vẹn, kết thúc vui nhộn.

Sự biểu diễn xuất sắc của các nhạc công ở bộ đồng tạo nên sự thành công của biểu diễn, phòng hòa nhạc vỡ tung khi các nốt nhạc cuối cùng vang lên…