1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Hà Nội: Quy hoạch lại hoạt động quảng cáo rao vặt

(Dân trí) - Trong những năm gần đây, nhu cầu quảng bá thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trở nên sôi động, phong phú, trong đó có loại hình quảng cáo rao vặt. Tuy nhiên, do thiếu sự quản lý, quy hoạch từ đầu nên loại hình rao vặt này đang gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến hình ảnh của thủ đô trong mắt người dân và du khách.

Từ thực trạng hoạt động

 

Là một loại hình quảng cáo mới phát triển rầm rộ vài năm gần đây, song loại hình quảng cáo rao vặt đã gây ra không ít bức xúc cho xã hội. Hầu hết các quảng cáo rao vặt địa bàn thành phố đều do chủ quảng cáo tiến hành bằng cách thuê người đi dán tờ rơi, phun sơn bằng hộp xịt tại gốc cây, bờ tường, cột điện (mặt đường phố, trong các ngõ, ngách) với các nội dung như: “khoan phá bê tông”, “dịch vụ thông tắc vệ sinh”... đã làm mất mỹ quan đô thị, gây ra hình ảnh phản cảm trong mắt người dân và du khách.

 

Trong khi đó, công tác quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố trong những năm qua chưa được quan tâm một cách đúng mức, chưa tập trung xử lý dứt điểm tình trạng quảng cáo rao vặt bừa bãi.

 

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền đối với người dân, chủ quảng cáo rao vặt không thường xuyên, chưa được coi trọng. Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi quảng cáo rao vặt bừa bãi còn thấp, chưa có tác dụng răn đe đối với chủ quảng cáo rao vặt.

 

Xử lý triệt để bằng cách nào?

 

Trước những nhu cầu thực tế của người thông tin quảng cáo rao vặt, đồng thời dựa trên kinh nghiệm và hiệu quả trong quá trình triển khai đề án quy hoạch các điểm treo băngrôn quảng cáo, Sở VH-TT Hà Nội đã chính thức giới thiệu “Đề án Quy hoạch quảng cáo rao vặt trên địa bàn Thành phố Hà Nội” sáng 7/3 nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể cho hiện trạng quảng cáo rao vặt tràn lan hiện nay.

 

Ông Nguyễn Đức Bình - Trưởng phòng Quản lý Văn hoá, Sở VH-TT cho hay, việc triển khai thực hiện đề án này là rất cần thiết đối với Hà Nội để nhằm chấm dứt tình trạng quảng cáo rao vặt bừa bãi, đồng thời nâng cao được vai trò, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo rao vặt nói riêng, góp phần hướng tới Lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Ông Bình cũng cho biết thêm, theo đề án xây dựng, 220 điểm quảng cáo rao vặt sẽ được triển khai trên địa bàn 14 quận, huyện và phân bổ theo địa bàn từng quận, từng khu dân cư. Các điểm quảng cáo rao vặt này được thiết kế theo kiểu dáng thống nhất và sẽ đặt tại vị trí đã được quy hoạch cụ thể.

 

“25 điểm quảng cáo rao vặt miễn phí đầu tiên đã được triển khai trong thời gian qua sẽ là những kết quả bước đầu minh chứng cho tính khả thi và hiệu quả của đề án. Sau đó, 200 - 300 điểm tiếp tục được cấp phép xây dựng và hoạt động vào tháng 4 sẽ nhân rộng hiệu quả của đề án này”, ông Bình khẳng định.

 

Mạnh Hùng