1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sóc Trăng sẵn sàng chia sẻ nguồn cát biển để làm đường cao tốc

Cao Xuân Lương

(Dân trí) - Sóc Trăng có trữ lượng cát biển khá lớn và tỉnh này sẵn sàng chia sẻ để phục vụ xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với các địa phương.

Ngày 18/8, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết tỉnh đã có buổi làm việc với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) về việc phối hợp triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đang xây dựng dự thảo Quy chế phối hợp với các tỉnh để triển khai một số thủ tục, nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, kịp thời dự án này. Qua đó, hướng đến đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, chất lượng công trình, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Sóc Trăng sẵn sàng chia sẻ nguồn cát biển để làm đường cao tốc - 1

Vùng biển Sóc Trăng có nguồn cát biển khá lớn (Ảnh: XL).

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất tỉnh Sóc Trăng cho phép đơn vị tư vấn tổ chức thăm dò, đánh giá trữ lượng cát trên sông Hậu đã được quy hoạch và cát ở khu vực biển trên địa bàn tỉnh để lấy mẫu thí nghiệm, đánh giá chất lượng. Nếu được, đơn vị sẽ khai thác khoảng 3.000m3 cát biển để vận chuyển về vị trí khu vực thi công thử nghiệm nhằm đánh giá các tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, về dự thảo quy chế phối hợp triển khai dự án, tỉnh sẽ nghiên cứu để bổ sung.

Đối với nguồn vật liệu xây dựng, theo ông Lâu, hiện nguồn cát trên sông Hậu có nhưng trữ lượng rất ít. Do nhu cầu cát của tỉnh rất lớn để phục vụ xây dựng các công trình tại địa phương nên không thể chia sẻ để thực hiện dự án cao tốc. Tuy nhiên, tỉnh có trữ lượng cát biển khá lớn và sẵn sàng chia sẻ để phục vụ xây dựng tuyến cao tốc.

Để khai thác được nguồn cát biển này, Chủ tịch Sóc Trăng đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cần rà soát, xem thủ tục cấp phép như thế nào để được thăm dò, lấy mẫu thử nghiệm, tiến tới khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, nếu được phép khai thác cũng cần đánh giá kỹ tác động môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng mức đầu tư khoảng 44.300 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này dài 188km, bắt đầu từ tỉnh biên giới An Giang đi qua thủ phủ miền Tây là TP Cần Thơ, qua Hậu Giang và kết thúc ở cảng biển Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng.

Trong đó, đoạn đi qua An Giang dài 56,74km, Cần Thơ 37,77km, Hậu Giang 37,02km và Sóc Trăng 56,67km. Đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng thuộc dự án thành phần 4, với tổng mức đầu tư khoảng 11.120 tỷ đồng.

Sóc Trăng sẵn sàng chia sẻ nguồn cát biển để làm đường cao tốc - 2

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (đường màu xanh dương) (Ảnh: CTV).

Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, diện tích sử dụng đất dự án thành phần 4 khoảng 362ha. Điểm đầu giao km131 + 300 kết nối đoạn qua Hậu Giang, đầu phạm vi nút giao với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp và điểm cuối Cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Hướng tuyến của dự án đi qua địa bàn các huyện Mỹ Tú, Mỹ Xuyên và Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Đơn vị tư vấn kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến, trong đó về cơ bản hướng tuyến giống như phương án trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đơn vị tư vấn chỉ nghiên cứu thêm phương án tim tuyến nằm chỉnh cục bộ so với tim tuyến trong báo cáo tiền khả thi trên nguyên tắc hạn chế trùng đường hiện hữu, giảm khối lượng công trình cầu, cống, giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho các giải pháp tổ chức giao thông tại vị trí nút giao.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng, cho biết tỉnh thống nhất điều chỉnh hướng tuyến theo đề xuất của đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, việc điều chỉnh hướng tuyến phải đảm bảo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, không ảnh hưởng khu dân cư và không vượt tổng mức đầu tư.