Chiến công của “cú đấm thép” và sự nuối tiếc…!

(Dân trí) - Xin nói ngay, “cú đấm thép” là để chỉ Tổ công tác 363 Công an TPHCM, lực lượng phòng chống tội phạm vừa mới thành lập cách đây một tháng.

to cong tac 363.jpg

 

 

Tuy mới mẻ, nhưng theo báo Dân trí, Tổ công tác đã phát hiện 54 vụ, 90 đối tượng nghi vấn vi phạm pháp luật và đã bàn giao cho công an quận, huyện xử lý. Ngoài ra, trong tháng cận Tết, nhiều loại án như cướp, cướp giật, trộm cắp… đồng loạt được kéo giảm.

Đây là thông tin vui, rất vui đặc biệt là với người dân TP HCM bởi gần đây, TP nổi lên như một tụ điểm của nạn trộm cắp, cướp giật khiến người dân bất an, luôn nơm nớp tâm trạng “sống trong sợ hãi”.

Cách đây hơn 6 năm (17/12/2012), trong bài “Không ai khác!” đăng trên BLOG Dân trí, người viết bài này đã dẫn lời của hai du khách trước khi rời Việt Nam, Yan Kit Kay nói với PV báo chí rằng: “Tôi đã đến nhiều nước, nhưng phải nói thẳng, nạn cướp giật ở TP.HCM ghê gớm quá!”.

Đồng thời tôi bình luận “TP. Hồ Chí Minh, thành phố của những người dân cần cù, chất phác, trung thực, hiền lành đang đứng trước nguy cơ bị trộm cướp làm hoen ố hình ảnh.  Đó là điều không và một ngàn lần không thể chấp nhận”.

Tuy nhiên sau đó, tình trạng trộm cướp vẫn diễn ra ngày càng nghiêm trọng cho đến gần đây, từ khi có Tổ công tác 363, tệ nạn này giảm hẳn.

Thực ra, theo tìm hiểu của người viết bài này, hoạt động của Tổ công tác 363 không khác nhiều với Lực lượng 141, một mô hình trấn áp tội phạm rất hiệu quả của Thủ đô Hà Nội nhiều năm qua.

Nhớ lại cũng tại phiên chất vấn nói trên, khi ĐB Lâm Đình Chiến đặt vấn đề làm theo mô hình Lực lượng 141 ở Hà Nội, tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM nói:

"Ở Hà Nội có quá nhiều đầu gấu sẵn sàng chống lại người thi hành công vụ, đi xe không đội nón bảo hiểm, chặn lại thì xưng là con ông, cháu cha nên phải có lực lượng hỗ trợ. TP HCM chưa đến mức đó nên chưa cần có lực lượng này. TP HCM chỉ cần làm nhanh, hiệu quả chứ không cần một ông làm mà 2 ông thợ vịn như vậy".

Cũng phải mất gần một năm (5/2018) kể từ ngày Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an gợi ý TP HCM nên nghiên cứu thành lập mô hình Lực lượng 141 thì giờ đây TP HCM mới áp dụng theo mô hình này.

Tiếc rằng nếu như ngay từ ngày đó, kinh nghiệm từ CA Hà Nội được tiếp thu…

Song, lịch sử không cho chúng ta chữ “nếu” và “chậm còn hơn không” nên một lần nữa, xin chúc mừng người dân TP HCM và mong rằng từ nay, TP sẽ yên bình mãi mãi.

Xin ghi nhận công sức của các chiến sĩ trong Tổ công tác 363 vì tết này chắc vất vả. Song chắc chắn họ cũng tràn đầy hạnh phúc vì đã góp phần bảo vệ sự bình yên cho TP thân yêu!

Bùi Hoàng Tám